วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างชุดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรม พร้อมทั้งศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดพุฒิปรางค์ปราโมทย์ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 18 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ชุดกิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ชุดทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ t-test (dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. ชุดกิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.80/91.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. มีค่าดัชนีประสิทธิผลที่ 0.84 แสดงว่าแบบฝึกปฏิบัติช่วยทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 84
3. เด็กอนุบาลปีที่ 2 มีพัฒนาการ ด้านความคิดสร้างสรรค์หลังใช้ชุดกิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น